Phát triển nội dung số và nguy cơ an ninh thông tin trong giáo dục mở: Giải pháp từ giáo dục quốc phòng và an ninh tại Trường Đại học Mở Hà Nội
ThS. Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc TT GDTC&QPAN, Trường Đại học Mở Hà Nội
ThS. Điêu Thái Hồng- Giảng viên GD QPAN, Trường Đại học Mở Hà Nội
Tóm tắt:
Trong bối cảnh đất nước chuyển đổi số mạnh mẽ và hội nhập quốc tế sâu rộng, nội dung số (bài giảng điện tử, thư viện số, hệ thống quản lý học tập – LMS) đã nâng cao chất lượng và tính linh hoạt của giáo dục mở, nhưng cũng đối mặt với các nguy cơ như rò rỉ dữ liệu, tấn công mạng (DDoS, ransomware), tiếp cận nội dung độc hại, lừa đảo trực tuyến, và vi phạm bản quyền. GDQP&AN đóng vai trò quan trọng trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng nhận diện và phòng chống các mối đe dọa an ninh mạng, nâng cao ý thức cảnh giác, lòng yêu nước, và tinh thần trách nhiệm cộng đồng cho sinh viên. Các giải pháp đề xuất bao gồm: cập nhật giáo trình GDQP&AN với nội dung về an ninh mạng, đa dạng hóa phương pháp giảng dạy (sử dụng LMS, mô phỏng 3D, trò chơi giáo dục), tổ chức hội thảo với chuyên gia, đào tạo giảng viên về kỹ năng số, và tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, gia đình, xã hội. Những nỗ lực này nhằm xây dựng một môi trường giáo dục số an toàn, bền vững, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và thúc đẩy sự nghiệp giáo dục mở.
Từ khóa: Giáo dục mở; Nội dung số; An ninh thông tin; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Tấn công mạng; Quyền sở hữu trí tuệ; An ninh phi truyền thống
Ngày nay, việc phát triển nội dung số trong lĩnh vực giáo dục mở đã trở thành một xu hướng tất yếu. Tại Trường Đại học Mở Hà Nội, việc này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mà còn mở ra nhiều cơ hội học tập mới cho người, phá bỏ rào cản về không gian và thời gian, tạo ra nhiều cơ hội cho việc tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt và đa dạng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nội dung số và các nền tảng học tập trực tuyến, chúng ta cũng đang phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh thông tin, đặc biệt là trước các thách thức của an ninh phi truyền thống, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và độ tin cậy của thông tin trong giáo dục. Để giải quyết những vấn đề này, giáo dục quốc phòng và an ninh có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người học và người giảng dạy.
Trường Đại học Mở Hà Nội, một trong những đơn vị tiên phong trong mô hình giáo dục mở, đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và học tập, đặc biệt thông qua việc số hóa bài giảng, tài liệu và tổ chức các lớp học trực tuyến. Việc sử dụng hệ thống quản lý học tập (LMS: Learning Management System), phát triển thư viện số, kho đề thi, bài tập điện tử và các phần mềm hỗ trợ học trực tuyến đã góp phần nâng cao trải nghiệm học tập linh hoạt, hiện đại, phù hợp với xu thế toàn cầu hóa. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19, nội dung số đã phát huy vai trò chủ đạo trong việc duy trì hoạt động giáo dục. Tính đến thời điểm hiện tại, Trường Đại học Mở Hà Nội đã phát triển một hệ sinh thái nội dung số phong phú, đáp ứng hiệu quả nhu cầu của các chương trình đào tạo đa dạng như: Đại học chính quy, đào tạo từ xa, đào tạo Thạc sỹ và các khóa bồi dưỡng ngắn hạn.
Điểm đáng chú ý, các nội dung số này được chuyển đổi từ các tài liệu truyền thống sang dạng điện tử, giúp rút ngắn thời gian cập nhật và dễ dàng tiếp cận hơn cho người học. Đồng thời, việc tích hợp các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn (Big Data) trong quá trình soạn thảo nội dung số cũng góp phần nâng cao chất lượng và khả năng cá nhân hóa học tập.
Nội dung số tại Trường Đại học Mở Hà Nội có thể phân chia thành các nhóm chủ yếu như sau: Tài liệu học tập trực tuyến: sách điện tử, bài giảng mp4, các bài tập tương tác; Thư viện số: kho sách, tài liệu tham khảo, luận văn, đề tài nghiên cứu; Hệ thống quản lý học tập (LMS): nền tảng học trực tuyến, kiểm tra, chấm điểm; Các phần mềm hỗ trợ giảng dạy và học tập: phần mềm mô phỏng, trò chơi giáo dục, các ứng dụng tương tác. Mỗi nhóm nội dung này đều mang lại lợi ích rõ rệt trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy, linh hoạt cho việc học của sinh viên, đồng thời góp phần mở rộng khả năng tiếp cận kiến thức đối với các vùng miền khó khăn. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rõ các hạn chế đã tồn tại như việc chưa đồng bộ trong xử lý dữ liệu, thiếu quy trình cập nhật nội dung đều đặn, hay sự hạn chế về công nghệ hỗ trợ trong quản trị và phân phối nội dung số. Bên cạnh đó, các chính sách pháp lý và tiêu chuẩn quốc tế về phát triển nội dung số vẫn chưa thực sự phù hợp, gây ảnh hưởng đến khả năng mở rộng và toàn diện của lĩnh vực này tại Nhà trường. Trong kỷ nguyên số hiện nay, nội dung số đóng vai trò trung tâm trong chiến lược phát triển giáo dục không chỉ Trường Đại học Mở Hà Nội mà còn của nhiều tổ chức giáo dục khác trên toàn thế giới.
Nội dung số không chỉ giúp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của các chương trình đào tạo mà còn góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, cá nhân hóa trải nghiệm học tập. Nội dung số mang đặc điểm nổi bật như tính linh hoạt, khả năng cập nhật liên tục, phù hợp với các phương pháp giảng dạy mới. Thay vì chỉ dựa vào các tài liệu giấy truyền thống, nội dung số có thể bao gồm video, âm thanh, hoạt động tương tác và các mô hình 3D, giúp sinh viên hứng thú và dễ hiểu hơn kiến thức đang tiếp cận. Trong môi trường giáo dục mở, nội dung số còn giúp tăng khả năng tự học, tự kiểm tra, nâng cao hiệu quả tiếp cận kiến thức của sinh viên. Những nội dung này có thể dễ dàng chia sẻ, mở rộng với cộng đồng, trở thành nguồn tài nguyên mở chung của toàn xã hội. Chính điều này giúp mở rộng phạm vi tiếp cận giáo dục, giảm thiểu bất bình đẳng trong tiếp cận kiến thức.
Trong bối cảnh hiện nay, Trường Đại học Mở Hà Nội đang đẩy mạnh việc cập nhật nội dung số phù hợp xu hướng công nghệ, đề cao tính thực tế, sáng tạo và khả năng ứng dụng. Các dự án xây dựng bài giảng điện tử, thư viện số, phần mềm đào tạo trực tuyến liên tục được thực hiện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và đa dạng nội dung. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại những hạn chế như thiếu đồng bộ trong hệ thống, thiếu các dữ liệu mở, cập nhật nội dung còn chậm do thiếu nhân lực chuyên môn, và đặc biệt là những lo ngại về bảo mật quyền tác giả và quyền sở hữu trí tuệ của nội dung số. Ngoài ra, việc cập nhật nội dung phải phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực đào tạo cũng đặt ra nhiều thách thức trong quá trình vận hành và phát triển. Nội dung số không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ học tập, mà còn trở thành nền tảng thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực giáo dục mở tại đại học. Tuy nhiên, việc duy trì tính cập nhật, bảo đảm chất lượng, đồng thời chống lại các rủi ro về an ninh thông tin là những thách thức không thể bỏ qua. Một số nguy cơ của an toàn thông tin như:
Thứ nhất, nguy cơ lộ, rò rỉ thông tin cá nhân và dữ liệu học tập: Dữ liệu cá nhân của sinh viên, giảng viên và nghiên cứu khoa học trong môi trường giáo dục mở là mục tiêu dễ bị khai thác nếu thiếu giải pháp bảo vệ phù hợp. Các hệ thống quản lý thông tin, tài khoản học trực tuyến có thể bị tấn công từ phần mềm độc hại, phishing, từ nội bộ hoặc qua lỗ hổng bảo mật, dẫn đến lộ lọt thông tin cá nhân, điểm số và các dữ liệu nhạy cảm..
Thứ hai, nguy cơ bị tấn công mạng, gây gián đoạn hoạt động đào tạo: Các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), mã độc tống tiền (ransomware) có thể làm tê liệt hệ thống học tập trực tuyến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình dạy và học.
Thứ ba, nguy cơ tiếp cận nội dung độc hại, sai lệch: Trong không gian mạng rộng lớn, sinh viên dễ dàng tiếp cận với các thông tin xấu, độc, phản động, xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng và Nhà nước, hoặc các nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi các nội dung này được ngụy trang dưới dạng kiến thức, tài liệu học tập.
Thứ tư, nguy cơ lừa đảo trực tuyến: Những kẻ xấu có thể lợi dụng môi trường giáo dục mở để thực hiện các hành vi lừa đảo, dụ dỗ thông qua các trang web hoặc khóa học giả mạo.
Thứ năm, nguy cơ lạm dụng công nghệ, giảm tương tác xã hội và kỹ năng thực hành: Việc quá phụ thuộc vào công nghệ có thể làm giảm khả năng tư duy độc lập, kỹ năng giải quyết vấn đề và tương tác trực tiếp của sinh viên.
Thứ sáu, thách thức trong việc kiểm soát chất lượng nội dung số: Với lượng thông tin khổng lồ, việc kiểm duyệt và đảm bảo tính chính xác, khách quan của các tài liệu học tập trên môi trường số là một thách thức lớn.
Thứ bảy, các vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền nội dung số cũng là những rủi ro lớn. Không ít nội dung số bị sao chép, chỉnh sửa, phân phối trái phép gây thiệt hại về kinh tế và uy tín của Nhà trường. Chính vì vậy, việc xây dựng và thực thi các chính sách quản lý, phòng chống và xử lý vi phạm về bản quyền và sở hữu trí tuệ là hết sức cần thiết.
Vai trò của Giáo dục quốc phòng và an ninh đối với nội dung số và an ninh thông tin trong giáo dục mở đang trở thành một chủ đề nóng hổi trong các cuộc thảo luận về giáo dục hiện đại. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, việc giáo dục quốc phòng và an ninh không chỉ là một phần của chương trình học mà còn là một yếu tố then chốt định hình tư duy và hành động của thế hệ trẻ. Giáo dục quốc phòng và an ninh đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ an ninh thông tin trong môi trường giáo dục mở. Đặc biệt, trong bối cảnh số hóa và Internet phát triển mạnh mẽ, việc trang bị cho sinh viên kiến thức về an ninh mạng, bảo mật thông tin là vô cùng cần thiết. Giáo dục quốc phòng và an ninh không chỉ dừng lại ở việc trang bị kỹ năng quân sự mà còn nâng cao nhận thức về an ninh thông tin. Khi sinh viên nhận thức rõ hơn về những nguy cơ tiềm ẩn từ mạng Internet, họ sẽ có khả năng tự bảo vệ mình cũng như các thông tin cá nhân. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn kéo theo sự nhận thức chung trong cộng đồng. Khi một thế hệ được giáo dục về an ninh thông tin, họ sẽ giúp nâng cao an toàn cho toàn xã hội. Do đó, việc tích hợp giáo dục quốc phòng và an ninh vào giáo dục mở là việc tối cần thiết. Giáo dục quốc phòng và an ninh không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn thúc đẩy việc phát triển kỹ năng thực hành. Sinh viên cần phải được trải nghiệm thực tế thông qua các buổi, hội thảo hoặc khóa học thực hành chuyên sâu về an ninh thông tin. Việc này không chỉ cung cấp cho họ kiến thức cơ bản mà còn giúp họ phát triển những kỹ năng cần thiết để đối mặt với những thách thức trong việc bảo vệ thông tin trong thời đại số. Sự tự tin của sinh viên sẽ được nâng cao khi họ có khả năng thực hiện các biện pháp bảo vệ thông tin hiệu quả. Để giáo dục quốc phòng và an ninh có thể thực sự phát huy hiệu quả, giáo viên và cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục cần được đào tạo đầy đủ về các kiến thức và kỹ năng liên quan đến an ninh thông tin. Họ không chỉ là những người truyền đạt kiến thức mà còn đóng vai trò là những người dẫn dắt, hướng dẫn sinh viên trong việc nhận thức và nâng cao ý thức về an ninh thông tin. Việc xây dựng một đội ngũ giáo viên có trình độ cao về an ninh thông tin sẽ tạo ra một môi trường giáo dục chất lượng hơn, từ đó tạo điều kiện trợ giúp người học có thể nhận thức và thực hiện an ninh thông tin một cách hiệu quả.
Giáo dục quốc phòng và an ninh không chỉ là môn học trong các trường đại học hay cao đẳng mà là một yếu tố thiết yếu trong việc đào tạo thế hệ trẻ. Trong thế kỷ 21, khi mà các cuộc xung đột có thể diễn ra không chỉ trên mặt trận quân sự mà còn trên không gian mạng, việc giáo dục và nâng cao nhận thức về an ninh không thể xem nhẹ. Thế giới ngày nay đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của các mối đe dọa từ cả trong và ngoài nước. Những xung đột địa chính trị, tội phạm mạng, và khủng bố đều có khả năng ảnh hưởng lớn đến An ninh Quốc gia. Vì vậy, giáo dục quốc phòng và an ninh trở thành một phần không thể thiếu trong việc tạo dựng một lớp người có trách nhiệm và có kiến thức cần thiết để bảo vệ đất nước. Giáo dục quốc phòng và an ninh đóng vai trò then chốt trong việc trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết để nhận diện, phòng chống và ứng phó với các mối đe dọa an ninh, đặc biệt là an ninh phi truyền thống.
Trong bối cảnh giáo dục mở và sự phát triển của nội dung số, vai trò này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết: Nâng cao ý thức cảnh giác về an ninh mạng: GDQP&AN giúp sinh viên nhận thức được các loại hình tấn công mạng, cách thức bảo vệ thông tin cá nhân, và trách nhiệm của công dân trong việc giữ gìn an ninh mạng. Bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc: Thông qua các nội dung về truyền thống dựng nước và giữ nước, đường lối quốc phòng, an ninh của Đảng, Nhà nước, môn học góp phần xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, miễn nhiễm với các luận điệu xuyên tạc, chống phá trên không gian mạng. Phát triển kỹ năng tự bảo vệ và ứng phó: Sinh viên được trang bị kiến thức về phòng chống tội phạm công nghệ cao, nhận diện thông tin giả mạo (fake news), bảo vệ bản thân trước các hình thức lừa đảo, dụ dỗ trên mạng xã hội. Tăng cường đoàn kết, trách nhiệm cộng đồng: GDQP&AN khuyến khích tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm công dân trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bao gồm cả không gian mạng. Trong thời đại công nghệ số, việc triển khai giáo dục quốc phòng và an ninh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về an ninh cho sinh viên mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến việc phát triển các nội dung số một cách an toàn, hiệu quả. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đang mở ra nhiều cơ hội song cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt biệt là các nguy cơ về an ninh thông tin trong giáo dục mở.
Trên cơ sở đó, Trường Đại học Mở Hà Nội đề xuất một số giải pháp từ giáo dục quốc phòng và an ninh để phát triển nội dung số an toàn và những nguy cơ an ninh thông tin trong giáo dục mở như sau:
Một là, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy. Cập nhật chương trình, giáo trình: Thường xuyên rà soát, cập nhật các nội dung liên quan đến an ninh mạng, an ninh thông tin, phòng chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng, nhận diện thông tin xấu độc vào chương trình, giáo trình GDQP&AN. Lồng ghép các ví dụ thực tiễn, các vụ việc an ninh mạng nổi bật để tăng tính hấp dẫn và thực tế. Việc cập nhật kiến thức về an ninh thông tin, kỹ năng sử dụng internet an toàn trong từng môn học sẽ giúp sinh viên có cái nhìn tổng quát và đầy đủ về vấn đề này. Đa dạng hóa phương pháp giảng dạy: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) để nâng cao hiệu quả truyền đạt như: Tận dụng tối đa các công cụ học tập trực tuyến (LMS, video conference), xây dựng các bài giảng E-learning, mô phỏng 3D, trò chơi giáo dục (gamification)… Qua đó tạo điều kiện để sinh viên tiếp thu kiến thức một cách sinh động, trực quan. Tăng cường hoạt động thảo luận, phản biện: Tổ chức các buổi thảo luận nhóm, tọa đàm, tranh biện về các vấn đề an ninh phi truyền thống như: an ninh mạng, khủng bố mạng, tội phạm công nghệ cao, các hình thức lừa đảo trực tuyến… Qua đó, sinh viên được khuyến khích nghiên cứu, phân tích đưa ra quan điểm cá nhân từ đó phát triển tư duy phản biện, khả năng lập luận và hình thành chính kiến vững vàng trước những thách thức an ninh trong thời đại số. Đây cũng là cơ hội để sinh viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và xử lý thông tin một cách chủ động, có chọn lọc. Mời chuyên gia: Mời các chuyên gia về an ninh mạng, công an, quân đội đến nói chuyện chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về phòng chống tội phạm công nghệ cao, bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an ninh mạng, các buổi diễn đàn, hội thảo về phòng chống tin giả, an toàn thông tin để nâng cao nhận thức và kỹ năng cho sinh viên.
Hai là, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn: Tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu về nội dung mới liên quan đến an ninh mạng, an toàn thông tin, các kỹ năng nhận diện những thông tin sai lệch, xấu, độc trên không gian mạng cho đội ngũ giảng viên GDQP&AN. Khuyến khích giảng viên tự học, tự nghiên cứu: Tạo điều kiện cho giảng viên tiếp cận các tài liệu, khóa học chuyên sâu về an ninh mạng và an ninh phi truyền thống. Khuyến khích giảng viên tham gia các diễn đàn, hội thảo chuyên đề để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn. Nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ: Đảm bảo 100% giảng viên GDQP&AN thành thạo việc sử dụng các công cụ, nền tảng phục vụ cho giảng dạy trực tuyến và xây dựng bài giảng điện tử, quản lý lớp học qua hệ thống LMS và sử dụng các phần mềm thiết kế nội dung số. Bằng cách nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, chúng ta không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn giúp họ trở thành những người hướng dẫn, truyền cảm hứng cho người học trong việc nhận thức an toàn thông tin và quốc phòng an ninh.
Ba là, tăng cường phối hợp và tuyên truyền. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng: Thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về tình hình an ninh mạng, các mối đe dọa an ninh phi truyền thống để cập nhật nội dung giảng dạy và các giải pháp phòng ngừa. Để nâng cao nhận thức và kỹ năng về quốc phòng và an ninh, việc tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm có sự tham gia của các chuyên gia là vô cùng thiết yếu. Những người tham gia hội thảo sẽ có cơ hội nghe chia sẻ từ chuyên gia về các tình huống thực tế, từ đó có thể chủ động nắm bắt thông tin và trang bị kỹ năng cần thiết để phòng chống khủng hoảng. Tăng cường sự phối hợp giữa Nhà trường với gia đình và xã hội: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ huynh và cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh thông tin, phòng chống các nguy cơ trên không gian mạng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong sinh viên: Tổ chức các chiến dịch truyền thông nội bộ, sử dụng đa dạng các kênh (mạng xã hội, website trường, bản tin sinh viên…) để nâng cao ý thức, kỹ năng tự bảo vệ an toàn thông tin cho sinh viên.
Kết luận:
Trong kỷ nguyên số, việc phát triển nội dung số và giáo dục mở là xu thế không thể đảo ngược. Tuy nhiên, chúng ta không thể bỏ qua những nguy cơ tiềm ẩn về an ninh thông tin và thách thức từ an ninh phi truyền thống. Vai trò của Giáo dục quốc phòng và an ninh đối với nội dung số và an ninh thông tin trong giáo dục mở là cực kỳ quan trọng trong bối cảnh hiện tại. Việc tích hợp các kiến thức và kỹ năng về an ninh thông tin vào giáo dục mở không chỉ giúp sinh viên nhận thức rõ về các nguy cơ rủi ro từ môi trường mạng mà còn trang bị cho họ kỹ năng phòng ngừa trong thế giới số hóa. Điều này không chỉ nhằm mục tiêu bảo vệ bản thân mà còn góp phần bảo vệ an ninh chung của xã hội. Qua các phương pháp giảm thiểu rủi ro và thiết lập một môi trường học tập an toàn, giáo dục quốc phòng và an ninh sẽ góp phần xây dựng một thế hệ có nhận thức cao về an ninh thông tin, sẵn sàng đương đầu với thách thức trong thời đại số.
Giáo dục quốc phòng và an ninh chính là “lá chắn” quan trọng, trang bị cho sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội bản lĩnh, kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình và góp phần bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, giúp người học nâng cao nhận thức và bảo vệ người học trước các nguy cơ này. Với sự quan tâm của Ban Giám hiệu, sự nỗ lực của đội ngũ giảng viên và ý thức tự giác của sinh viên, chúng ta tin tưởng rằng chất lượng dạy và học môn GDQP&AN tại Trường Đại học Mở Hà Nội sẽ ngày càng được nâng cao, vững vàng trước mọi thách thức, chúng ta có thể không chỉ phát triển nội dung số hiệu quả mà còn bảo đảm an toàn thông tin, tạo ra một môi trường học tập hiệu quả và bền vững trong tương lai, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
2. Bộ Công an. (2023). Báo cáo tình hình an ninh mạng trong giáo dục. Hà Nội: Nhà xuất bản Công an Nhân dân.
3. Trường Đại học Mở Hà Nội. (2024). Báo cáo phát triển hệ thống giáo dục mở và nội dung số. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Mở Hà Nội.
4. UNESCO. (2022). Digital Transformation in Education: Opportunities and Challenges. Paris: United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization.
5. Europol. (2024). Internet Organised Crime Threat Assessment (IOCTA) 2024. The Hague: European Union Agency for Law Enforcement Cooperation.
6. Ban Tuyên giáo Trung ương. (2023). Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh chuyển đổi số. Hà Nội: Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật.
7. Verizon. (2024). Data Breach Investigations Report 2024. New York: Verizon Business.
8. Bộ Quốc phòng. (2023). Giáo dục quốc phòng và an ninh trong thời đại số hóa. Hà Nội: Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân.